วิสัยทัศน์ฯ



วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และคุณค่า (Value)

วิสัยทัศน์  คืออะไร 

วิสัยทัศน์ (Vision) คือ เป้าหมายขององค์กรในช่วงเวลาระยะกลางถึงระยะยาว (ประมาณ 3-10 ปี) โดยปกติวิสัยทัศน์ที่ดีจะประกอบด้วย
1.  เป้าหมายระยะยาว (Stretch Goal)  เป้าหมายขององค์กรควรเป็นตำแหน่งขององค์กรที่แตกต่างจากปัจจุบัน  แสดงถึงความทะเยอทะยานขององค์กร
2. ตำแหน่งขององค์กรในตลาด (Definition Of Niche)  ตำแหน่งขององค์กรเชิงธุรกิจในตลาด
3. ช่วงเวลา (Time Horizon) ช่วงเวลาที่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์บรรลุผลสำเร็จ

 ความสำคัญของวิสัยทัศน์

1. ช่วยกำหนดทิศทางและเป้าหมายขององค์กร
2. สื่อสารให้บุคลากรทราบว่า  บุคลากรแต่ละท่านมีส่วนร่วมที่จะทำให้องค์กรมุ่งไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างไร
3. ช่วยกระตุ้นให้บุคลากรมีความตระหนัก ผูกพัน และมุ่งมั่นปฏิบัติ
4. สื่อสารให้องค์กรภายนอกหรือคู่ค้าทางธุรกิจทราบถึงบทบาทและส่วนร่วมในการผลักดันให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย

กระบวนการสร้างวิสัยทัศน์

1. ขั้นเตรียมการ เป็นขั้นตอนการสร้างความรู้ความเข้าใจ  ความสำคัญ  และวิธีการจัดทำวิสัยทัศน์
2. ขั้นดำเนินการสร้างวิสัยทัศน์
     2.1  รวบรวมข้อมูลพื้นฐานขององค์กร เช่น เป้าหหมาย  พันธกิจ  ความคาดหวังและความต้องการของลูกค้าและคู่ค้า เป็นต้น
     2.2  วิเคราะห์สถานภาพปัจจุบันขององค์กร เพื่อให้ผู้บริหารเข้าใจและทราบถึงสถานภาพปัจจุบันขององค์กร
     2.3  นำมุมมองของผู้บริหารแต่ละท่านมารวมและเชื่อมโยงกัน (Share And Relate The Dreams) และจัดลำดับความสำคัญ
     2.4  คัดเลือกและตัดสินใจอนาคตขององค์กรที่เป็นความฝันของทีมผู้บริหาร
     2.5  ทบทวนประโยคและสำนวนให้สื่อความหมายที่ชัดเจน ปลุกเร้า ท้าท้าย และสร้างพลัง
3. ขั้นนำวิสัยทัศน์ไปปฏิบัติสื่อสารให้บุคลากรได้รับทราบและเข้าใจตรงกัน มีภาพในอนาคตที่เหมือนกัน
4. ขั้นประเมินวิสัยทัศน์ทบทวนความเหมาะสมของวิสัยท้ศน์ตามลักษณะของสภาพแวดล้อมภายนอกและสถานภาพในปัจุบันขององค์กร

ตัวอย่างของวิสัยทัศน์

1. เป็นผู้เชี่ยวชาญหนึ่งในสี่ของธุรกิจภายใน 3 ปี
2. มีลูกค้า Walk In ระหว่าง 15 มีนาคม 2561 - 15 มิถุนายน 2561 จำนวน 1,500 คัน
3. มีลูกค้า Walk In And Online Or Delivery ในร้าน Station Coffee (15 มีนาคม 2561 - 15 มิถุนายน 256 จำนวน 15,000 แก้ว)
4. มีลูกค้าประเภท Marketing Online ภายในปี 2019

พันธกิจ  คืออะไร 

พันธกิจ (Mission) คือ ความมุ่งหมายพื้นฐานในการจัดตั้งขององค์กร ที่จะดำเนินการในระยะยาว หรือเป็นขอบเขตในการดำเนินงาน ขององค์กรหรือบริษัทก็ได้  ดังนั้นพันธกิจจะบ่งบอกว่าธุรกิจขององค์กรคืออะไร อะไรคือสิ่งที่องค์กรต้องการจะเป็น และบางครั้งอาจจะแสดง สิ่งที่องค์กรกำลังให้บริการแก่ลูกค้าอยู่ทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ

ข้อความพันธกิจที่ดี

ข้อความของพันธกิจที่ดีต้องประกอบด้วย

• ขอบเขตที่องค์กรจะทำ (Domain)

• กลุ่มลูกค้าที่ต้องการจะให้บริการ (Customers)

• ผลิตภัณฑ์หรือบริการหลักขององค์กร (Products Or Services)

• สถานที่หรือพื้นที่ที่จะดำเนินการ (Location) และ

• ข้อความจะต้องสื่อสารถึงพนักงานในปรัชญา (Philosophy) หรือแนวทางในการบริหารขององค์กร เพื่อพนักงานจะได้ดำเนินการ ได้สอดคล้องกับพันธกิจขององค์กร

ประเภทของพันธกิจ

พันธกิจอาจแบ่งเป็น 2 แบบคือ

1. พันธกิจแบบแคบ (Narrow Mission) เป็นพันธกิจที่จะจำกัดขอบเขตการ ดำเนินงานของบริษัทบนพื้ฐานของผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และตลาดสินค้า การวางพันธกิจ แบบนี้จะเป็นในองค์กรขนาดเล็ก ขอบเขตการทำธุรกิจจำกัดมีข้อเสีย คือ อาจเป็นการจำกัดการ เติบโตขององค์กรเอง

2. พันธกิจแบบกว้าง (Broad Mission) เป็นพันธกิจที่ขยายขอบเขตการดำเนินงานไปสู่ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และตลาดสินค้าที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้โอกาสที่องค์กรจะเติบโตมีสูง แต่ข้อเสียบางครั้งอาจจะกว้างเกินไปจนลูกค้าหรือแม้แต่พนักงานเกิดความสับสน

คุณค่าคืออะไร

คุณค่า (Core Value) คือ คุณลักษณะ และบรรทัดฐาน ที่มีความเป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละองค์การและส่งผลต่อพฤติกรรมในการปฏิบัติ งานของบุคลากรภายในองค์การ  โดยกำหนดค่านิยมหลักต้องเป็นที่ปรารถนา (Desired Corporate Culture) ต่อความสำเร็จขององค์กร

จุดเริ่มต้น

31 มีนาคม 2561 ติดตั้งป้าย 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.00-18.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561 (วันมาฆบูชา) ขึ้น...